CMS YouTube là gì? Phân biệt các CMS trong một MCN YouTube

Tháng tám 21, 2024

CMS YouTube là một thuật ngữ vẫn còn xa lạ với nhiều người. Vậy CMS YouTube là gì, có những loại CMS nào, chức năng của CMS? Hãy cùng AUZE tìm hiểu tất tần tật về CMS trong bài viết này nhé!

I. CMS YouTube là gì?  

YouTube CMS hay hệ thống quản lý nội dung (Content Management System) của YouTube là bộ công cụ mạnh mẽ cho phép các chủ sở hữu nội dung quản lý tài sản video và quyền sở hữu trí tuệ của họ trên nền tảng. CMS cung cấp các tính năng chính sau:

  • Quản lý nội dung và thông tin chi tiết cho video, bản ghi âm, tác phẩm và các loại tài sản khác.
  • Giám sát và bảo vệ nội dung có bản quyền bằng cách sử dụng hệ thống Content ID của YouTube.
  • Đòi quyền và kiếm tiền từ nội dung do người dùng tạo ra sử dụng tài liệu có bản quyền của bạn.
  • Quản lý nhiều kênh và tài sản cùng một lúc, đặc biệt hữu ích cho các Mạng lưới Đa kênh (MCN).

Một trong những chức năng nổi bật nhất của YouTube CMS là tạo và quản lý tài sản, tức là thông tin bạn cung cấp cho nền tảng về một tài sản trí tuệ. Tài sản được liên kết với một video khi nó nằm trong MCN và được gọi là PPV (Partner Provided Video). Chúng được xác nhận khi video là UGC (Nội dung do người dùng tạo). Trong MCN sẽ có các CMS, CMS là chữ viết tắt của Content Management System, còn gọi là hệ thống quản trị nội dung nhằm mục đích giúp dễ dàng quản lý, chỉnh sửa nội dung.

MCN sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho các nhà sáng tạo nội dung vì đây giống như “hậu phương” vững chắc, thay mặt Creator đứng ra làm việc với YouTube khi có các vấn đề phát sinh trên nền tảng, ngoài ra còn cung cấp rất nhiều dịch vụ giúp đỡ Creator như tư vấn chiến lược phát triển, hỗ trợ quảng bá kênh, support về kỹ thuật nếu cần,… Có thể nói, có MCN đồng hành, creator chỉ việc tập trung sáng tạo, còn lại việc gì khó, đã có MCN “giải cứu”!

II. Phân biệt các CMS trong một MCN YouTube 

Mỗi loại CMS trên YouTube đều có những đặc điểm và yêu cầu riêng, phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của người dùng, từ quản lý nội dung đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Cụ thể:

1. Managed CMS (O&O CMS) 

Managed CMS, hay còn gọi là O&O CMS (Own and Operated Channels), được sử dụng để quản lý các kênh thuộc sở hữu và điều hành của các Mạng lưới Đa kênh (MCN).

  • Quyền kiểm soát: MCN có toàn quyền kiểm soát nội dung của kênh trên YouTube, bao gồm cả trách nhiệm pháp lý về nội dung và quản lý hàng ngày.
  • Yêu cầu nội dung: Các kênh muốn tham gia vào Managed CMS cần phải tuân thủ chính sách của YouTube, đảm bảo rằng nội dung là nguyên gốc, chất lượng cao và có đầy đủ bản quyền. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của cả nhà sáng tạo nội dung và YouTube.

Các kênh thuộc Managed CMS thường là những kênh phát triển bởi đội sản xuất lớn, có nội dung chất lượng cao và được MCN quản lý chặt chẽ. Khi tham gia Managed CMS của MCN, các kênh sẽ tự động được duyệt kiếm tiền ngay khi đủ điều kiện mà không phải trải qua nhiều bước đăng ký tài khoản GA cho YouTube như bình thường, đặc biệt có thể hạn chế tình trạng bị áp thuế Mỹ đến 30% cho tất cả video được bật kiếm tiền.

2. Affiliate CMS 

Affiliate CMS là hệ thống quản lý nội dung dành cho các kênh liên kết, tức là các kênh tham gia vào chương trình đối tác của YouTube.

  • Quản lý đa dạng: Affiliate CMS cho phép quản lý và hỗ trợ nhiều kênh khác nhau, giúp các nhà tiếp thị liên kết tối ưu hóa nội dung của họ để thu hút khán giả.
  • Yêu cầu tham gia: Các kênh liên kết cần tham gia YouTube Partner Program (được bật kiếm tiền) và tuân thủ các chính sách của YouTube thì mới được tham gia vào Affiliate CMS. Điều này giúp đảm bảo rằng nội dung được phát triển và quản lý một cách hợp pháp và hiệu quả

3. Music CMS 

Music CMS tương tự như Managed CMS nhưng được thiết kế riêng cho việc quản lý và phát triển nội dung âm nhạc.

  • Chuyên biệt cho âm nhạc: Hệ thống này hỗ trợ các nghệ sĩ và nhà sản xuất âm nhạc trong việc phát hành, quản lý và bảo vệ nội dung âm nhạc của họ trên YouTube.
  • Quản lý bản quyền: Music CMS giúp các nghệ sĩ và hãng thu âm quản lý quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ nội dung âm nhạc khỏi việc sử dụng trái phép, đồng thời tối ưu hóa các chiến dịch quảng bá cho các sản phẩm âm nhạc

Là một trong số ít các MCN tại Việt Nam sở hữu cả 3 loại CMS của YouTube, AUZE cung cấp cho nhà sáng tạo nội dung một hệ thống quản lý toàn diện và hiệu quả. Nhờ đó, các YouTuber có thể tập trung vào việc sản xuất nội dung chất lượng mà không phải lo lắng về các vấn đề kỹ thuật.

III. Lợi ích của CMS YouTube

  

  • Affilate CMS: có thể loại bỏ quyền của MCN bất cứ lúc nào tùy theo hợp đồng thỏa thuận
  • Managed CMS: đảm bảo sự uy tín của các kênh trong CMS đối với YouTube. Kênh thuộc Managed CMS có nhiều đặc quyền hơn do MCN được YouTube ủy quyền quản lý kênh. Tuy nhiên, cần tìm hiểu và lựa chọn MCN đáng tin cậy để gia nhập. Đã có không ít trường hợp MCN không uy tín giữ kênh của nhà sáng tạo “làm con tin”.

IV. Kênh của bạn đang thuộc YouTube CMS nào?  

Chắc hẳn rất nhiều nhà sáng tạo thắc mắc: “Làm thế nào để check kênh của mình thuộc Managed CMS hay Affiliate CMS?”. Bạn hãy làm như sau để tìm câu trả lời:

  • Truy cập YouTube Studio.
  • Trong YouTube Studio , tại phần đầu của Dashboard  –  Status and Features , nếu phần này của bạn KHÔNG có nút “ REMOVE ACCESS ” thì kênh của bạn thuộc  Managed CMS , còn nếu kênh của bạn  “REMOVE ACCESS”  thì sẽ thuộc  Affiliate CMS.

AUZE hỗ trợ các nhà sáng tạo lan tỏa giá trị

Với cương vị đối tác chiến lược nằm trong hệ sinh thái WOA Media, AUZE trải qua 10 năm kinh nghiệm kết nối và hợp tác bền vững cùng các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube. Sở hữu mạng lưới rộng lớn và nằm trong hệ sinh thái đa dạng, AUZE tự tin mang đến các giải pháp toàn diện cho các nhà sáng tạo.

Là một trong hai MCN hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam, AUZE cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ chuyên nghiệp chất lượng cao dành cho các nhà sáng tạo bao gồm:

  • Quản lý nhà sáng tạo
  • Hỗ trợ và phát triển kênh
  • Cung cấp kho nhạc miễn phí và kho nội dung sáng tạo đa dạng
  • Nhượng quyền nhân vật
  • Phân phối âm nhạc
  • Cung cấp các Workshop đào tạo cao cấp chia sẻ kiến thức về hoạt động sản xuất và kinh doanh trên nền tảng YouTube

NOTE: Bài viết và bản quyền nội dung thuộc vệ TUBRR